กินอะไรก็ได้ - หมูคั่วเกลือ

กินอะไรก็ได้ - หมูคั่วเกลือ
หมูคั่วเกลือ” เรียกได้ว่าเป็นอาหารสไตล์มินิมอลของชาวปักษ์ใต้อีกจานหนึ่ง ทำไมนะหรอ ก็เพราะว่าเมนูหมูคั่วเกลือนั้นใช้วัตถุดิบแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น แถมยังรับประกันด้วยว่า รับประทานเมนูหมูคั่วเกลือจานนี้ไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะความร้อนที่ใช้ระหว่างทำหมูคั่วเกลือจะค่อยๆ รีดน้ำมันจากเนื้อหมูออกมาจนเกือบหมด แต่ถ้าจะรับประทานให้หรอยจังฮู้ ต้องอย่าให้เนื้อหมูสามชั้นหมดมันเสียทีเดียว เพราะจะทำให้เนื้อหมูแข็งกระด้าง ไม่หรอยหลาวแอ๊ะ!!
ส่วนผสม ปริมาณ
เนื้อหมูสามชั้น ครึ่ง กิโลกรัม
น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ ครึ่ง ช้อนโต๊ะ
รสดีหมู 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย ครึ่ง ช้อนโต๊ะ
ซอสฝาเขียว ครึ่ง ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 5-10 กลีบ

วิธีทำเมนูหมูคั่วเกลือ
  1. นำหมูสามชั้นมาล้างและขูดขนออกให้หมด
  2. นำหมูไปต้มในน้ำเดือด ด้วยไฟกลาง เพราะต้องการให้ความร้อนค่อยๆ กระจายทั่วเนื้อหมู ซึ่งส่งผลให้เนื้อหมูนุ่มน่าทาน พอเอาเนื้อหมูมาหั่นแล้วคั่ว เนื้อหมูจะไม่แข็งกระด้าง ถ้าใช้ไฟแรง จะทำให้เนื้อหมูเละก่อนที่จะสุกทั่ว หมูสามชั้นครึ่งกิโลกรัมใช้เวลาต้มประมาณ 15 นาที
  3. พอหมูสุกทั่ว ทิ้งไว้ให้เย็นดี จึงหั่นเนื้อหมูเป็นชิ้นๆ ตามขนาดที่พอเหมาะ
  4. ตั้งกระทะเปิดไฟอ่อน ใส่น้ำมันรำข้าว ใส่กระเทียมกลีบเล็ก เจียวกระเทียม
  5. พอเริ่มมีกลิ่นหอม ใส่หมูสามชั้นที่ต้มและหั่นแล้วลงไป ค่อยๆ ใช้ตะหลิวผัดคั่วไปมา ไม่ต้องถึงกับบ่อยมากนัก คั่วไปจนกระทั่งน้ำมันหมูคลายตัวออกมาจนขลุกขลิก
  6. ใส่เกลือป่น คลุกเคล้าให้เข้าทั่วกัน จึงค่อยๆ เหยาะซอสฝาเขียว ใส่รสดีหมู น้ำตาลทราย และผัดคั่วต่อไปจนเนื้อหมูเริ่มเหลืองอ่อนๆ จึงปิดไฟ
เพียง 6 ขั้นตอนในการทำหมูคั่วเกลือก็พร้อมเสิร์ฟ เช็ดน้ำลายแทบไม่ทันกันเลยทีเดียวกับเมนูหมูคั่วเกลือ ลองจินตนาการเวลากัดลงไปบนเนื้อหมูสามชั้นจะสัมผัสได้ถึงความนุ่มผสมผสานกับรสเค็มนิดๆ หอมกลิ่นกระเทียมหน่อยๆ แค่คิดถึงก็หิวแล้ว ลองทำหมูคั่วเกลือกินเองเลยแล้วกัน
ดูคลิปหมูคั่วเกลือ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า
กินอะไรก็ได้ ติดตามเรา